BATTLETECH

BATTLETECH เป็นเกมวางแผนแบบ Tactic ที่ผู้เล่นจะควบคุมหุ่นยนต์ที่เรียกว่า BattleMech สูงสุดสี่ตัว (นับเป็น 1 Lance) เข้าทำภาระกิจต่างๆ แนวเกมถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ ก็จะคล้ายๆ X-Com หน่อยๆ แค่แทนที่จะเป็นทหารสี่(ถึงหก)คน ก็เปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์ ตัวแทน ซึ่งพอเป็นบังคับหุ่น ตัวเกมก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อย ที่จำลองสภาพหุ่นมาได้ค่อนข้างละเอียด ตั้งแต่พลังแบ่งเป็นส่วนๆ แขน ขา ลำตัว หัว (คล้ายๆ FrontMission) และแบ่งเป็นเกราะนอกกับโครงสร้างข้างใน ตราบใดที่เกราะนอกยังไม่พัง ชิ้นส่วนและอาวุธที่ติดตั้งข้างในหุ่นก็จะไม่เป็นอะไร แต่ถ้าเกราะนอกพังเมื่อไหร อุปกรณ์ต่างๆ ก็จะมีโอกาสโดนยิงจนพังได้ เป็นต้น

BATTLETECH แบบต้นฉบับจริงๆ เป็น War Game แบบ TableTop  บนตารางหกเหลี่ยม แต่ในตัวเกมภาค PC อันใหม่นี้ ก็จำลองกฎของ TableTop มาได้เกือบสมบูรณ์ โดยมีการปรับแต่งกฎเพิ่มลงไปเพื่อให้รูปแบบการเล่นเป็นไปตามสมัยใหม่มากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้ Jordan Wiseman ผู้สร้าง BattleTech ฉบับดั้งเดิมที่เป็นทีมงานของ BATTLETECH ภาคเกมอันใหม่นี้ด้วย

ในขณะที่เกมอื่นๆ ของโลก BattleTech มักจะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างเบามาก (เบาในที้นี้คือรายละเอียดของเนื้อหากับ Lore ค่อนข้างน้อย) เช่น MechWarrior, MechCommander ที่เนื้อเรื่องมีเหมือนไม่มี คือมันก็มีรายละเอียดของภารกิจแต่ละอันอยู่ แต่มีแล้วก็แค่นั้น ไม่เห็นจะรู้สึกเข้าถึงอะไรได้เลย แต่ตัวเกม BATTLETECH นั้นกลับเป็นเกมที่มีเนื้อหาสนุกและแน่นที่สุดจากทั้งหมด ตัวเกมอิงกับ Lore ต่างๆ ของ BattleTech ค่อนข้างมาก คนที่ไม่เคยสัมผัสกับจักรวาลของ BattleTech แรกๆ ก็อาจจะมึนๆ หน่อย แต่ตัวเกมจะมีไฮไลท์คีย์เวิร์ดที่สำคัญๆ ไว้ให้ โดยสามารถเลื่อนเมาส์ไปเหนือชื่อเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

นอกเหนือจากการสู้รบ เกมยังมีรายละเอียดด้านการบริหารเงินและเวลาต่างๆ การจะปรับแต่งหุ่นอะไรก็ตามนอกจากจะต้องเสียเงินค่าประกอบหุ่นแล้ว ยังมีระยะเวลาที่ต้องใช้ และนักบินหากออกไปสู้แล้วบาดเจ็บกลับมาก็ต้องรอระยะเวลาพักฟื้นด้วย และทุกๆ เดือนจะมีสรุปค่าบำรุงรักษาหุ่นและยานอวกาศของเรา รวมถึงค่าจ่างนักบิน ดังนั้นถ้าซวยๆ หน่อยเดือนไหนไม่มีหุ่นที่อยู่ในสภาพใช้งานได้เลย (เข้าคิวซ่อมกันหมด) หรือนักบินบาดเจ็บกันหมดจนไม่พอจะลง เดือนนั้นก็อาจจะต้องจำใจสภาพยอมขาดทุนไป แต่จริงๆ ถ้าเล่นดีๆ มันจะไม่ค่อยเกิดเหตการณ์แบบนี้เท่าไหรหรอก

ตลอดการเล่นเกมตั้งแต่ต้นจนจบเนื้อเรื่อง ผมทำนักบินตายไปหนึ่งคน (จริงๆ ตายมากกว่านั้นแต่เป็นสตอรี่มิชชั่นที่แพ้ไม่ได้ พอเล่นพลาดก็เกมโอเว่อเลยโหลดเซฟสถานเดียว) ซึ่งหนนั้นเป็นมิชชั่นเก็บกวาดโจรสลัดธรรมดาๆ ที่ไม่น่าจะมีอะไร ผมเอา A-Team ในตอนนั้นลง และหุ่น Assault 3 ตัว Heavy 1 ตัว กะว่าเล่นสบายๆ ได้เงินกำไรเหนาะๆ

เริ่มฉากมาชัยภูมิเราก็ได้เปรียบมาก มีเนินเขาเป็นบังเกอร์ป้องกันไม่ให้ศัตรูมองเห็นเสร็จสรรพ เดินไปตามแนวเนินเขาแปบเดียวก็เจอผู้โชคร้าย 1 ตัวหลงมา เป็นระดับ Heavy แน่นอนว่าเมื่อเจอกับฝั่งเรา 4 ตัวรุมยิงเข้าไป มันก็ตายอย่างรวดเร็ว

แต่อีกสามตัวที่เหลือเหมือน AI จะฉลาดอยู่บ้าง ผมนั่งรอในเนินเขาไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ยอมเข้ามา เมื่อพิจารณาแล้ว ฝั่งศัตรูอีกสามตัวก็เป็นแค่ Heavy กับ Medium เท่านั้น ผมจึงตัดสินใจวิ่งออกจากเนินเขาไปหาศัตรูเอง

แต่แล้วสิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ศัตรู 1 ตัววิ่งตรงเข้าหา High Lander (Assault Class90 ตัน) ของฝั่งเราแล้วต่อยขวาตรงเข้าห้องนักบินจังๆ Medusa ที่เป็นนักบิน High Lander ที่อยู่กับเรามาตั้งแต่ต้นเกม จนถึงตอนนี้ก็เรียกได้ว่าค่าพลังแทบจะเป็นยอดมนุษย์อยู่แล้ว ตายคาที่ไม่มียื่นอุทรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น (ถ้าให้เทียบก็คงคล้ายๆ X-Com ทหาร A-Team โดนยิงคริทีเดียวตายอะไรงั้นมั้ง)

ผมนั่งอึ้งๆ ไปพักนึง แล้วก็ตัดสินใจเล่นเกมต่อไป โดยไม่โหลดเซฟใหม่ ถึงแม้ Medusa จะเป็นนักบินที่เก่งมาก เสียนักบินไป หน่วยรบเราก็เสียหายค่อนข้างใหญ่ แต่การยอมรับความสูญเสียแล้วเดินหน้าต่อ ก็เป็นความสนุกของเกมอย่างหนึ่งเหมือนกัน

โมเดลหุ่นยนต์ของ BATTLETECH ยืมมาจาก MechWarriorOnline ซึ่งเป็นเกมพี่น้องกัน ตรงนี้นับว่าเป็นข้อดีอย่างนึงเพราะ MechWarriorOnline ดีไซน์หุ่นใหม่ทุกตัวให้ทันสมัยมากขึ้น ไม่มีแล้วดีไซน์เชยๆ สมัย ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว ถึงหลังๆ หลายๆ ตัวจะออกมาหน้าตาคล้ายๆ กันหมดก็นะ

ใครยังลังเลอยู่ จะเล่นดีไม่ดี ก็แนะนำให้ลองเล่นครับ ตัวเกมไม่ได้สมบูรณ์แบบอะไรมาก แต่นี่คือเกม BattleTech ที่สนุกที่สุดในตอนนี้แล้ว

Leave a Reply